Các chuyên gia cho rằng để
thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam thực thụ “tăng tốc” cần đào tạo được hàng
ngũ nhân lực TMĐT đủ mạnh, phát triển hạ tầng Internet băng rộng.
>>> Xem thêm: Thiết kế website bất động sản
>>> Xem thêm: Thiết kế website bất động sản
Tại hội thảo về TMĐT do Bộ công thương nghiệp tổ
chức ngày 19/4 tại Hà Nội, ông Trần Hữu Linh – Phó Cục trưởng Cục TMĐT và CNTT
Bộ công thương nghiệp, qua giai đoạn 2006 – 2010, Việt Nam mới giải quyết được
cơ bản vấn đề tuyên truyền nhận thức về TMĐT cho số đông các doanh nghiệp, công
việc còn lại trong 5 năm tới đây chính là tụ tập chỉ dẫn cộng đồng doanh nghiệp
khai triển TMĐT hiệu quả.
Về vấn đề này, bà Lại Việt Anh – Trưởng phòng
Pháp chế, Cục TMĐT và CNTT (Bộ công thương nghiệp) nhấn mạnh: Việt Nam cần đẩy
mạnh cung cấp trực tuyến dịch vụ công phục vụ sản xuất kinh dinh, hoàn thiện hệ
thống văn bản luật pháp về TMĐT, phát triển nguồn nhân lực, phát triển và áp
dụng công nghệ, dịch vụ TMĐT, bước đầu hình thành các tiện ích tương trợ người
tiêu dùng dự TMĐT… Bên cạnh đó, việc nâng cao hiệu quả và năng lực quản lý nhà
nước về TMĐT cũng được đặt ra đối với các cấp lãnh đạo từ trung ương cho tới địa
phương.
Trao đổi thêm, bà Lại Việt Anh cũng cho biết thực
hành Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT thời đoạn 2011 – 2015 đã được Thủ tướng
Chính phủ phê chuẩn theo Quyết định số 1073/QĐ – TTg, đến cuối tháng 3/2011 cả
nước có 34 địa phương đã duyệt Kế hoạch phát triển TMĐT 2011-2015, 17 địa phương
đã xây dựng xong kế hoạch, đang chờ duyệt và 12 địa phương đang trong quá trình
xây dựng. Trong quá trình lập kế hoạch, các địa phương cần căn cứ vào hiện
trạng, năng lực của mình để xây dựng. Ngoài ra, trước thực trạng hiện giờ có
không ít địa phương dù đang xây dựng kế hoạch phát triển TMĐT nhưng vẫn bị “ách tắc” ở các cấp, chưa được phê chuẩn, thì
vấn đề kiên tâm của lãnh đạo được đặt lên hàng đầu.
Đồng quan điểm với bà Việt Anh, ông Sun Yan – Phó
Hội trưởng Hiệp hội doanh nghiệp Trung Quốc (Chi nhánh TP.HCM) nhấn mạnh đến sự
kiên tâm, chú trọng nghiên cứu tìm hiểu kinh nghiệm TMĐT của lãnh đạo các cấp,
song song cũng san sẻ thêm: TMĐT Trung Quốc được “nảy mầm” trong những năm 1997 – 1999, tuy
nhiên phải đến những năm 2003 – 2004 mới có dấu hiệu phát triển. Dẫn lại “Báo cáo thống kê tình hình phát triển mạng Internet
Trung Quốc lần thứ 27” của Trung tâm thông tin mạng Internet Trung Quốc
(CNNIC), ông Sun Yan cho hay tính đến cuối tháng 12/2010, 43% doanh nghiệp Trung
Quốc có website riêng hoặc có gian hàng trên các website, diễn đàn TMĐT, trình
độ vận dụng TMĐT hoặc marketing online của doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt 42,1%,
thanh toán online hoặc nhà băng trực tuyến cũng tăng lần lượt 45,8% và 48,2%
trong năm 2010, vượt xa các vận dụng khác của Internet… “Để có thể “kích” được TMĐT, thì lĩnh vực viễn thông,
Internet hạ tầng băng thông rộng cũng chẳng thể phát triển chậm chạp”,
ông Sun Yan nhấn mạnh.
0 comments:
Post a Comment