Wednesday, December 30, 2015

Trong bước đột phá của lịch sử điện toán, lần trước tiên, số lượng điện thoại thông minh (smartphone) bán ra trên toàn cầu trong quý 4 năm 2010 vượt qua máy tính.

những trang bị di động gia tăng 1 bí quyết đáng kinh ngạc cả về tốc độ và quy mô của nó. Mỗi ngày, những hãng điện thoại kích hoạt 350.000 mẫu chạy hệ điều hành Android của Google. Ước tính có 15% lượng tìm kiếm trên cỗ máy Google liên quan đến các đồ vật di động. Hơn 10 tỷ lượt ứng dụng được tải về từ App Store của Apple.

Theo nhận xét của Gina Trapani, người triển khai ThinkUp (smarterware.org) cho biết, Google đang chiến thắng về web, còn Facebook chiến thắng về mạng xã hội. Google đang thiếu về xã hội. Họ đang nỗ lực để khiến cho việc này nhưng mang lẽ đã muộn.

Như chúng ta đã thấy, công nghệ di động đã làm thay đổi thói quen của rộng rãi người dùng: các thứ di động đang trở thành cổng thông tin tiện lợi cho họ trong việc trực tuyến trên mạng xã hội. Họ với thể sử dụng điện thoại để ghi lại các "cảm nhận" bằng giọng nói, đăng ảnh, chơi game và thu thập thông tin bạn bè. Hơn 250 triệu người mua truy cập Facebook ngay trên các thứ di động của họ, và 40% tin nhắn (tweet) đến từ các nền tảng di động. Thực tế, iPhone 4 đã trở thành chiếc máy ảnh nhiều cho các cư dân Flickr.

cong nghe di dong

các chuyên gia cho rằng, đây chỉ mới là những khởi đầu. Sự mạnh mẽ pha trộn giữa khả năng di động và xã hội sẽ truyền "cảm hứng" cho nhiều dòng hình dịch vụ và sản phẩm mới và trở thành nền tảng trong bí quyết làm việc, buôn bán và giải trí của toàn bộ chúng ta. chi tiết chính thúc đẩy sự chuyển đổi này chính là ngữ cảnh (context).

Theo Richard MacManus, Blogger của ReadWriteWeb (readwriteweb.com), dùng điện thoại di động mang nghĩa là khách hàng muốn thông tin về ngữ cảnh. vì thế, thách thức của Google là khiến cho thế nào để phân phối cho khách hàng các khuyến cáo cá nhân lúc họ đang đi lại, khác có danh sách những kết quả tìm kiếm. Facebook khiến thấp việc này, vì họ sở hữu ngữ cảnh xã hội (social context) để chọn kiếm trên các điện thoại di động.

Trong đa số công đoạn sử dụng điện thoại, những ngữ cảnh cụ thể đều được ghi lại. đó là vị trí, ngày, giờ, bạn khiến gì ở ấy, sắp nơi nào, bạn đã khiến gì trước ấy.

bên cạnh ra, còn có bản đồ xã hội (social graph) của bạn – các kết nối giữa các cá nhân cũng như những đối tượng và cá nhân – với các bit dữ liệu mang liên quan đến ngữ cảnh đấy (chẳng hạn lúc bạn bè chia sẻ thông tin về vị trí đó). Tương lai của tính toán di động (mobile computing) tùy thuộc vào các doanh nghiệp và các nhà vững mạnh những khoa học – các phân tích về dữ liệu và những thuật toán máy học (machine learning algorithm), chẳng hạn khả năng "cảm" dữ liệu ngữ cảnh để đưa ra kết quả chọn kiếm, PR và đa dạng dịch vụ khác thấp hơn.

Để biết những tiến triển về điều này, bạn hãy xem một phần thông tin ngữ cảnh của các doanh nghiệp đang làm về thông tin địa lý (geolocation). Facebook tung ra dịch vụ Places, và Google khai trương dịch vụ Latitude (khởi đầu gồm sở hữu Foursquare và Gowalla). dùng định vị toàn cầu (GPS) và dữ liệu Wi-Fi từ điện thoại của đa dạng người, các dịch vụ này chế tạo thông tin những vị trí cụ thể và các dịch vụ giảm giá (deal). ví như đến nhà hàng, bạn sẽ nhận được phiếu giảm giá; nếu bạn ở quán cà phê, bạn sẽ nghe bạn bè kể về nơi này và các nơi khác ở sắp ấy sở hữu giảm giá chẳng hạn. vì thế, những gì mà những trang bị di động đang hỗ trợ thực hiện là liên kết thế giới số đến thế giới thực – và như vậy phổ biến ứng dụng có thể chấp nhận được và con người sẽ được kết nối có nhau nhanh hơn.

Dennis Woodside, Phó chủ tịch Google kể rằng bạn sở hữu thể nhìn thấy các thay đổi tương tự của ngành công nghiệp và kinh doanh từ khi web bắt đầu rộng rãi và ngày nay nó được lớn mạnh nhanh hơn đa dạng.

0 comments:

Post a Comment