Wednesday, October 7, 2015

Thời gian qua, việc đầu tư ngoại hình website và đăng ký tên miền để hỗ trợ hoạt động vững mạnh marketing được rộng rãi doanh nghiệp (DN) lưu tâm cũng như gặp đa dạng cạnh tranh.
Tuy nhiên, ít DN biết rằng, nếu đăng ký tên miền quốc gia Việt Nam (.com.vn, .vn), thay vì các tên miền quốc tế (.com, .net, .org), DN sẽ được hưởng nhiều ưu đãi, truy vấn nhanh chóng, được pháp luật Việt Nam bảo vệ khi mang tranh chấp xảy ra…Và hơn hết, sử dụng tên miền .vn còn góp phần bảo vệ và khẳng định nhãn hàng Việt ở thị trường trong nước và quốc tế. 
>>> Xem thêm: Thiết kế Website bán hàng online
* Chưa quan tâm đúng mức
vừa qua, tại TP phải Thơ, Trung tâm Internet Việt Nam – VNNIC (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông TP bắt buộc Thơ tổ chức Hội thảo “Bảo vệ nhãn hiệu Việt với tên miền .vn”. Tại hội thảo, theo những nhà đăng ký tên miền hàng đầu Việt Nam, ngoại hình 1 website và đăng ký tên miền .vn thích hợp với thể hỗ trợ DN thăm dò thị trường, bán hàng trực tuyến, PR điện tử, tổ chức hệ thống thông tin theo yêu cầu, chiến lược kinh doanh… Thông qua hệ thống quản lý trên website , DN thể thực hiện nhanh các giao dịch thương mại, thanh toán điện tử, chăm sóc người mua... chẳng phải tốn rộng rãi chi phí cho các khoản thông tin, liên lạc thông thường (fax, điện thoại). Theo ông Nguyễn Minh Thái, Trưởng phòng marketing, Nhà đăng ký tên miền Mắt Bão, tên miền đóng vai trò quan trọng trong nhận diện thương hiệumang lại những tiềm năng PR thương hiệu, mở rộng thị trường, mua kiếm các bạn... lúc đăng ký tên miền .vn, DN được hưởng rộng rãi ưu đãi so mang tên miền quốc tế như: chi phí phải chăng hơn, truy vấn nhanh chóng, được pháp luật Việt Nam bảo vệ lúc xảy ra tranh chấp tên miền…

những vấn đề liên quan đến tên miền.vn (thủ tục đăng ký và gia hạn; đầu tư và sắm bán; tranh chấp nhãn hiệu thông qua tên miền...) được các đại biểu tập trung thảo luận.
Tốc độ bùng nổ về khoa học thông tin, môi trường Internet mở ra cơ hội cho những DN tìm kiếm cơ hội hợp tác, tăng trưởng thương hiệu. Tên miền vươn lên là “cửa ngõ” để DN hội nhập mang nền kinh tế mạng; hòa mình vào xu hướng toàn cầu hóa. Mặc Tuy nhưng, hầu như các cá nhân, DN chưa nhận thức hết tầm quan trọng của tên miền liên quan tới nhãn hàng của DN trên môi trường buôn bán mạng toàn cầu. Theo thống kê của VNNIC, hiện khối DN Việt Nam mới chỉ đăng ký khoảng 200.000 tên miền (bao gồm cả tên miền Việt Nam .vn và tên miền quốc tế). Trong ấy, mỗi DN thường đăng ký nhiều hơn 1 tên miền. Tuy nhiên, hiện tại cả nước với hơn 500.000 DN, nghĩa là tỷ lệ DN với tên miền hoặc Website hơi khiêm tốn. Riêng tại TP cần Thơ, sở hữu sắp 1.600 tên miền .vn và một.100 tên miền quốc tế được đăng ký.
Theo ông Trần Minh Tân, Phó Giám đốc Trung tâm VNNIC, việc ko với website, ko dùng thư điện tử với tên miền chuyên nghiệp làm DN giảm cơ hội PR. một vấn đề đang tồn tại là không phải DN nào cũng ý thức được hầu hết về tên miền và thương hiệu. DN lơ là, sơ sót gia hạn dẫn đến mất tên miền. Điển hình như: Nguoilaodong.vn của báo Người Lao động mất tên miền do ko gia hạn kịp thời; Agribank.vn của Ngân hàng Nông nghiệp và vững mạnh nông thôn vẫn đang khiếu nại để đòi lại tên miền; Toyota.vn, camry.vn, innova.vn xảy ra tranh chấp tên miền từ năm 2006 đến nay vẫn chưa mang hồi kết; Sprite.com.vn, coke.com.vn, Fanta.com.vn của Coca cola khiếu nại lấy tên miền trên nhưng ko được. “Tuy Việt Nam đã sở hữu luật bảo hộ nhãn hiệu, nhãn hàng, với trí tuệ nhưng VNNIC không đảm bảo các tên miền liên quan cho DN. Chính DN phải chủ động đăng ký những tên miền liên quan để bảo vệ quyền lợi của mình”-ông Trần Minh Tân đề cập.
* Công cụ PR hữu hiệu
Ông Dương Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP buộc phải Thơ, cho biết: “Ngoài tuyên truyền các quy định đăng ký và sử dụng tên miền, công tác phối hợp quản lý nhà nước, ngành thông tin và truyền thông TP nên Thơ mong muốn hỗ trợ DN trong việc đăng ký tên miền thuần Việt. Tên miền .vn trên môi trường Internet là công cụ đắc lực quảng bá thương hiệu Việt, sản phẩm của người Việt đến bạn bè quốc tế. Đây cũng là hình thức hưởng ứng tích cực cuộc đi lại “Người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam”.
Ông Võ Văn Can, Trưởng phòng kinh doanh, Nhà đăng ký tên miền PA Việt Nam, nhấn mạnh: “Tên miền mang vai trò như 1 cửa hàng, 1 nhãn hàng của DN. Chính vì vậy, việc tăng trưởng nhãn hiệu gắn sở hữu tên miền nên được DN quan tâm đầu tư. lúc “bộ đôi” tên miền và Website được hình thành sẽ hỗ trợ đắc lực cho DN trong việc nhận diện nhãn hàngmang lại các tiềm năng về quảng bá nhãn hiệu, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường lớn…”. Để quảng cáo nhãn hàng, DN cần đặt tên miền trùng hoặc gần giống tên công ty. DN phải tìm mua tên miền lâu năm hoặc quan tâm thời gian gia hạn tên miền. giả dụ DN mang đủ tiềm lực về tài chính, rẻ nhất buộc phải sắm phương án “bao vây” tên miền. Nghĩa là bên cạnh tên miền chính, dựa vào chiến lược marketing, DN thể tậu thêm tên miền trong nước và quốc tế gần với tên siêu thị hoặc sản phẩm doanh nghiệp chuẩn bị tung ra thị trường …
Ông Nguyễn Trọng Khoa, người bảo vệ thành công 1 số tên miền .vn quan trọng thời gian qua, đề xuất: “Các nhà đăng ký buộc phải thể hiện rõ vai trò của mình trong vấn đề tranh chấp nhãn hàng thông qua tên miền. ngoài ra, các nhà đăng ký cũng phải sở hữu những chính sách ưu đãi đối các DN đăng ký rộng rãi tên miền cùng lúc…”. 1 số ý kiến cho rằng, tên miền là tài sản vô hình của DN trong các hoạt động thương mại điện tử. bởi thế, các DN phải tận dụng lợi thế này để tăng sức cạnh tranh, đặc biệtnhững DN nhỏ và vừa. “Đối các DN nhỏ, website chỉ bắt buộc thông tin đầy đủ về DN, sản phẩm dịch vụ và ý kiến góp ý của người mua. với những DN quy mô lớn, phải xác định chiến lược buôn bán lâu dài để tậu ra giải pháp logic đầu tư vào website. “Muốn trang web hoạt động mang hiệu quả, nhu yếu một tên miền rẻ mang thể gắn nhãn hiệu của DN, website thể hiện tính giỏi, tốc độ trình duyệt nhanh, chiến lược PR tốt sẽ tạo điều kiện cho khách hàng truy cập website tiện dụng hơn…” - ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương TP bắt buộc Thơ, phân tích.

0 comments:

Post a Comment